4 เรื่องสำคัญที่คุณควรดูและถามให้ดีก่อนจ้างรับเหมาก่อสร้างคอนโด

งานรับเหมา โดยเฉพาะกับการรับเหมาอาคารใหญ่ อย่างเช่นการ รับเหมาก่อสร้างคอนโด ไม่ใช่เรื่องเล็ก เลย ดังนั้นแล้วเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน การดูและถามคำถามที่ถูกต้องและตรงประเด็นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยบทความในวันนี้ เราก็จะมาพูดกันถึงเรื่องที่ว่า ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกัน !

  1. มีทีมงานเองหรือไม่ ?

เนื่องจากงาน รับเหมาก่อสร้างคอนโด ถือว่ามีขนาดใหญ่พอสมควร ดังนั้นแล้วสิ่งแรกที่คุณควรถามช่างรับเหมาไปเลยก็คือเรื่องของทีมงาน ว่าพวกเขามีทีมก่อสร้างของตัวเองไหม หรือว่าเป็นในแบบของการส่งงานไปให้อีกเจ้าทำ (กินหัวคิว) ซึ่งในประเด็นนี้ก็จะส่งผลอย่างมากกับคุณภาพของงาน เพราะในบางครั้งเวลาเกิดข้อผิดพลาดขึ้น นั่นก็จะทำให้เกิดการโบ้ยกันไปมาจนกระทั่งเรื่องหายไปเสียเฉย (แน่นอนว่าเราไม่ทำแบบนั้นแน่)

  1. งานรับเหมาก่อสร้างคอนโดครั้งนี้ ชำระงวดเงินแบบไหน ?

เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน คุณจึงควรที่จะสอบถามกันให้ดี ก่อนตกลงทำสัญญาจ้าง รับเหมาก่อสร้างคอนโด แบบเป็นกิจจะลักษณะ เพื่อดูว่าผู้รับเหมาที่คุณกำลังคุยอยู่นั้น คิดชำระงวดแบบไหน ต้องจ่ายก่อนไหม หรือว่าค่อยจ่ายหลังเริ่มงาน ? (ซึ่งสำหรับของเราแล้วนั้น จะเป็นการทำก่อนแล้วค่อยชำระเงินที่หลังเป็นงวด ไป)

  1. ดูสัญญาให้ละเอียดก่อนตกลงจ้างทำ รับเหมาก่อสร้างคอนโด

กันไว้ก่อนดีกว่าแก้ เพราะงั้นแล้วเพื่อความสบายใจ คุณจึงควรที่จะอ่านสัญญาให้ละเอียดก่อนตกลงจ้าง รับเหมาก่อสร้างคอนโด ในครั้งนี้ โดยเนื้อหาหลัก ที่ต้องใส่ใจก็มีดังนี้

  • วันและสถานที่ ที่ทำสัญญา (มีผลกับอายุของสัญญา)
  • ข้อมูลส่วนตัว (ชื่อ ที่อยู่ และข้อมูลอื่น ) ของทั้ง 2 ฝ่าย
  • ขอบเขต และความรับผิดชอบงาน (ยิ่งชัดเจนและลงลึกเท่าไหร่ยิ่งดี)
  • ค่าใช้จ่าย และงวดการชำระเงิน (แบ่งเป็นกี่งวด แต่ละงวดจะเก็บตอนไหนฯลฯ)
  • ระยะเวลาของสัญญา (ตั้งแต่เริ่มจนจบใช้เวลาโดยประมาณเท่าไหร่)
  • หน้าที่และสิทธิของผู้ว่าจ้าง (คุณในฐานะคนจ้างทำอะไรได้บ้าง เช่นการขอเพิ่มเติมลดขยายจากแบบก่อสร้างเดิม หรือการสั่งหยุดงานในกรณีที่เกิดปัญหา)
  • หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้รับเหมา (ผู้รับเหมาต้องดำเนินงานให้ถูกต้อง ต้องควบคุม ต้องยินยอมให้ผู้ว่าจ้างตรวจสอบฯลฯ)
  • เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้กับงาน รับเหมาก่อสร้างคอนโด ในครั้งนี้ มีอะไรบ้าง (เพื่อเอาไว้ตรวจสอบ)
  • การประกันคุณภาพ นานเท่าไหร่ ? (ถ้าเป็นของเรารับประกันน้ำสีนาน 3 ปี โครงสร้าง 1 ปี)
  • การยกเลิกสัญญา และสิทธิ์ในการเรียกร้องค่าเสียหาย (ควรทำเงื่อนไขให้ชัดเจน เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น)
  1. อย่าลืมขอ BOQ จากผู้รับเหมา

ไม่ว่าจะเป็นงาน รับเหมาก่อสร้างคอนโด สำนักงาน โรงงาน หรือบ้าน คุณก็อย่าลืมที่จะขอ BOQ (เอกสารที่รวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับราคาค่าวัสดุ ค่าแรงแบบประมาณการ และพิมพ์เขียว) มาดู เพื่อใช้ในการเปรียบเทียบ และตัดสินใจจ้างเลือกจ้าง รับเหมาก่อสร้างคอนโด กับผู้รับเหมาที่คุณคิดว่าโอเคที่สุด ซึ่งราคาที่ดีนั้นก็ไม่ควรแพงหรือถูกเกินไปจนน่าสงสัย

สรุป

  ทั้งหมดนี้ก็คือ คำถามที่คุณควรถาม ก่อนเลือกจ้าง รับเหมาก่อสร้างคอนโด เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน และทำให้แน่ใจว่าผู้รับเหมาที่จ้างไปนั้นดีที่สุดสำหรับตัวเองแล้ว แต่ถ้ายังคิดไม่ออกว่าจะจ้างที่ไหนดี ลองติดต่อเราดูสิ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน !!!